MG3 ถูกกว่ามือสอง

ขับรถผ่านโชร์รูมMGเปิดใหม่ใกล้ๆบ้านแวะลองของแปลกค่ายCP สะดุดตากับน้องคนสวยนุ่งสั้นสีแดงรูปทรงองค์เอวและสีเป็นอะไรที่ถูกใจมากๆ  ซึ่งราคานี้ส่วนใหญ่จะเป็นรถ ECO Car แต่ MG 3 อยู่ในกลุ่ม B segment เป็นรถใหญ่กว่า Eco Car มีขนาดเครื่องยนต์ 1500 cc  ผมว่ามันก็จะอยู่ในกลุ่ม City/Jazz ,Vios, Mazda2 ,Ford Fiesta, Chevrolet sonic ขนาดห้องโดยสารก็กว้างกำลังดีเลยครับ ผมสูง 170 cm. หนัก 60Kg นั่งได้สบายๆ มากหัวไม่ติดหลังคา ถ้าเป็นตัว Top เบาะที่นั่งคนขับจะปรับได้หกทิศทาง ปรับเลื่อนหน้า หลัง ขึ้นลง และพนักพิงเอนหน้า หลัง จุดขายเลยน่าจะเป็น Sunroofปรับไฟฟ้า ที่ติดมาให้ในตัว Top อีกทั้งยังมี ระบบเปิด ปิดไฟอัตโนมัติและปัดน้ำฝนเหมือนกับรถที่ผมใช้งาน....เรนเจอร์
  MG3ใช้ระบบเกียร์Manual แบบกึ่งAuto หรือเข้าใจแบบง่ายๆมันก็คือเกียร์ Manual ที่ไม่ต้องเหยียบคลัชนั้นเอง

MG เรียกเกียร์แบบนี้ว่า Selematic  Gear  ผมก็ไม่รู้หรอกว่า ทำไมถึงเรียกแบบนี้ แต่น่าจะมาจาก Select Manual to Automatic Gear คือการเลือกใช้ระหว่าง manual หรือ Auto ได้ ในขณะที่จริงๆมันเป็นระบบแบบเกียร์ manual ครับ (เหมือนมอเตอร์ไซค์ ผมคิดเองนะ)
อารมณ์มันก็ประมาณว่าถ้าคุณใช้ระบบ Auto เวลาเข้าเกียร์ 1 ไป เกียร์ 2 เกียร์จะเปลี่ยนที่รอบประมาณ 2100-2200 รอบ และเวลาที่เปลี่ยนเกียร์จะรู้สึกได้เหมือนเรานั่งรถเกียร์ประปุกนั่นละครับ กล่าวคือ เวลาที่เกียร์มันเปลี่ยน เครื่องมันจะหน่วงความเร็วทำให้เราต้องเอนตัวไปข้างหน้า ตามหลักของความเฉื่อย (เหมือนตอนเบรครถ) และรถจะเร่งความเร็วขึ้นทำให้เราเอนตัวไปด้านหลัง เหตุการณ์ต่อเนื่องกันประมาณ 1 วินาที หลังจากเกียร์เปลี่ยนจาก 1 ไป 2 เราจะรู้สึกได้เลยในการเปลี่ยนเกียร์ตัวจะโยกไปข้างหน้าหลังเบาๆ อาการแบบนี้จะเป็นตอนเกียร์ 1-2-3 หลังจากนั้น 3-4-5 จะไม่รู้สึกแล้วครับ
(อารมณ์ไม่ต่างจากเกียร์ธรรดา)
 มันมี อีก 2 Mode ให้เราเลือก
Mode sport จะลากรอบให้นานขึ้น ก่อนเปลี่ยนเกียร์ มันจะลากรอบไปมากกว่าปกติ
ส่วน Mode winter จะเป็น Mode ไว้ใช้ในกรณีถนนลื่นๆ หรืออาจจะเอามาประยุกต์ใช้ในกรณี รถติดก็ได้ เพราะ เวลาออกตัวมันจะเริ่มออกตัวที่เกียร์ 2 ครับ ลดความรู้สึกในการเปลี่ยนเกียร์ไปได้เกียร์หนึ่งการเลือกขับแบบ Manual สนุกแบบไม่เมื่อย ไม่ต้องห่วงเรื่องต้องคอยมาเหยีบคลัช และถ้าจับจังหวะดีๆ ความรู้สึกในการเปลี่ยนเกียร์ ลดลงอย่างเห็นได้ชัดครับ เปลี่ยนเกียร์ได้นุ่มขึ้น เนียนขึ้น
ข้อเสียเวลาขึ้นเนินชันๆ อย่างทางขึ้นห้าง เวลาเราเหยียบเบรคไว้ ตอนติดอยู่บนทางขึ้นชัน เมื่อปล่อยเบรครถจะมีระบบช่วยขึ้นทางลาดชันให้อัตโนมัติ แต่ถ้าเราแตะเบรคและปล่อยอีกครั้ง ต้องรีบเหยียบคันเร่งครับ ไม่งั้นรถจะไหล พูดง่ายๆก็คือ ถ้าจะขึ้นเนินต้องขึ้นยาวๆเพราะมันเหมือนเกียร์ธรรมดานะครับ มีช่วงจังหวะเปลี่ยนเกียร์รถจะไหล พอให้ได้ตกใจครับ ต้องฝึกจับจังหวะให้ดีครับ จะไม่มีเกียร์ P นะครับ การจะเข้าเกียร์ P จะทำได้โดยการเข้าเกียร์ว่าง N และดึงเบรคมือช่วยครับ โดยเกียร์มันจะมีแค่ N D R และ+/- เพื่อปรับเกียร์แบบ manual เพราะมันเป็นเหมือนรถเกียร์ Manual
   วัสดุภายในรถอาจจะดูไม่หรูหรามากนัก เพราะทาง MG เอาไปใส่กับระบบความปลอดภัยของรถซะมากกว่า ทั้งระบบเบรค ระบบทรงตัวในทางโค้ง ระบบกันล้อลื่น และระบบอื่นๆ MG3 ด้วยราคาห้าแสนกว่าๆ กับระบบเหล่านี้ที่ได้ ถือว่าคุ้มกับเงินที่จะจ่าย รถยนต์ยี่ห้อMG นี้ได้รับมาตรฐานการทดสอบการชนอยู่ที่ระดับสามดาวครึ่ง ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับค่ายรถนะครับ....มันเป็นแค่การทดลองขับช่วงเวลาสั้นๆของคนชอบลอง 

 ผมอยากแนะนำน้องๆว่ามีเงินเดือน10,000 บาท ก็ผ่อนสบายๆดีกว่าจะทนส่งค่างวดแพง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น